Hải Phòng: Thông xe kỹ thuật cầu Rào
Hơn 40 năm qua, cầu Rào đã đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối giao thông ra, vào trung tâm thành phố Hải Phòng trên trục đường Lạch Tray, đường tỉnh 353 (nay là đường Phạm Văn Đồng), đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng). Sau nhiều năm sử dụng, công trình đã xuống cấp, không đáp được ứng yêu cầu phát triển của thành phố.
Hình ảnh cầu Rào trong lễ thông xe kỹ thuật.
Công trình được triển khai từ tháng 12/2020, sau hơn 13 tháng nỗ lực thi công, vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nền kinh tế trong nước, công trình đã hoàn thành xây dựng các hạng mục chính, đáp ứng yêu cầu thiết kế và có thể đưa vào khai thác tạm thời để phục vụ việc đi lại của nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Với quy mô, kiến trúc hiện đại theo hình dáng “Cánh sóng vươn xa” mang ý nghĩa biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển. Công trình được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía Nam thành phố, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại; từng bước cụ thể hoá các mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không”.
Cầu có mức đầu tư 2.265 tỷ đồng, được xây dựng vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài 456,5m, rộng 30,5m, gồm 03 vòm thép và 06 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 06 làn xe, kết nối trực tiếp đường 353 với đường Lạch Tray trên trục chính giao thông vào trung tâm thành phố. Các cầu nhánh rộng 9,0m và02 làn xe, kết nối với nút giao tầng một, tạo thành nút giao hình xuyến đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường Bùi Viện và Lạch Tray.; tại hai đầu cầu sẽ được xây dựng công viên; lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật và báo hiệu an toàn giao thông.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.